KHÔNG CHỈ LÀ BÍ MẬT CỦA WALTER MITTY

Giây phút quyết định xem phim này, đến gần hết chiều dài bộ phim, chưa bao giờ nghĩ lại chảy nước mắt vì cảnh cuối, khi Walter nhìn thấy chính mình trên trang bìa tờ LIFE bản giấy cuối cùng.
Nhiều người có thể cho rằng đây là một bộ phim hơi lê thê, chẳng cao trào lắm, cũng…bình thường thôi, không mấy cao siêu đặc biệt. Ừ nó chả mấy cao siêu, nhưng lại khá đặc biệt với mình, những người như mình.
Mình chưa kể ai nghe bí mật này đâu. Sự thật là, mình đã từng thường xuyên trải qua những viễn – cảnh – chỉ – có – ở – trong – đầu, thuở nhỏ. Đa phần đều gắn với hư hỏng và bạo lực. Vì mình trót tạo dựng nên một vỏ bọc hiền lành, trót sống trong đó. Nên lắm khi, mình hay tưởng tượng nhiều thứ khùng điên trong đầu. Đơn cử: có lần mình hình dung sẽ bóp cổ một người thế nào, vì dám bắt nạt mẹ mình; có lần mình tưởng tượng màn đấu võ oai hùng hơn bất kì bộ phim nào giữa mình và đứa mình ghét; có lần mình thấy chính mình gào thét cào cấu cắn xé như con thú hoang vì tức giận.

Điều đó có làm mình thỏa mãn không?
Có chứ!

Ít ra, mình có thể sống thật với bản tính (hay thú tính) của mình, ở một thế giới nào đó. Có thể trở nên hung ác, ngang tàng, vô nhân đạo các kiểu, chỉ vì bản thân thật sự phản ứng như thế. Những bạo lực hoang tưởng ấy, ít nhất cũng khiến mình cảm thấy được giải tỏa, được xoa dịu, để kịp về lại với chính mình, mãi là một đứa bé bỏng hiền lành vô tội.
Thế nên, trời đất ơi, đồng cảm với Walter lắm, lắm, lắm!

Giây phút Walter quyết định nhảy lên chiếc trực thăng vào ngày bão do tên say rượu cầm lái, mình đã quyết định rằng đây là một bộ phim đáng xem. Ai lại có thể không cảm thấy hạnh phúc khi Walter lướt tấm ván trên con đường dài như một cậu nhóc, một mình đi giữa dãy Himalaya, chơi bóng trong chiều vàng rực rỡ. Như thể chính mình đang được giải thoát, được phiêu lưu để tìm lại chính mình. Hình ảnh con báo tuyết cũng thật mã lệ phi xuân nữa. Real beauty doesn’t seek for attention!

maxresdefault
Vậy đấy. Ai cũng có thể tưởng tượng ra một tỉ thứ hay ho, hứng khởi trong đầu. Và ai cũng có thể sống mãi một phần đời nhàm chán (một phần thôi, các phần còn lại người khác sống hộ hết rồi) Ai cũng có thể giỏi một điều gì đó, cần mẫn vì một điều gì đó, vĩ đại trong một góc nhìn nào đó. Và ai cũng có thể tầm thường, ngớ ngẩn, chịu đựng trong lặng im. Ai cũng có thể kiến tạo và tận hưởng những điều tuyệt vời nhất. Và ai cũng có thể trở nên xa rời, tách biệt với những điều tuyệt vời nhất.
Nhưng, không phải ai cũng có thể bước lên tấm ván, làm một chuyến phiêu lưu như Walter Mitty. Nếu không có Sean và tấm phim số 25, chắc sẽ chẳng có gì hết. Nhìn lại từ góc này, mới thấy Sean là một nhân vật rất đẹp. Vẫn dùng máy ảnh phim, đi khắp nơi, trùm mềm trên tận đỉnh núi chỉ để nhìn con báo tuyết, rồi thấy nó đẹp quá nên quyết định chỉ ngắm thôi chẳng chụp. Quan trọng hơn hết, Sean là người đặt vào tay Walter chiếc ví, khiến Walter phải thật sự nhìn sâu vào trong đó. Mình đã thấy rằng: cuộc sống này, ai cũng như Walter chắc cũng chẳng chết ai, nhưng thiếu đi những người như Sean – những người không chỉ tự bản thân đã là một câu chuyện đẹp, lại còn khơi gợi, đặt vào tay người khác cây bút để viết nên câu chuyện đẹp khác – thì chắc chết thật!

the-secret-life-of-walter-mitty-3

Xem phim từ sáng, trào dâng lắm nhưng tự thấy chưa nên viết vội. Đợi thời gian trôi qua cho thấm từ từ, còn kịp suy nghĩ để viết cho đàng hoàng, nếu đã thật sự muốn viết. Một bộ phim hoàn hảo cho những ngày cuối cùng của năm. Để thấy bản thân rốt cuộc chỉ đang day dreaming thôi chứ hay ho gì. Để thấy lại những tia sáng le lói sâu thẳm. Để thấy, chẳng có lí do gì lại không sống bằng chính những thứ giữ cho mình thật sự sống!

Giờ thì, mượn tạm vài câu trong ca khúc cuối phim thay lời kết:

There’s a rhythm in rush these days
Where the lights don’t move and the colors don’t fade
Leaves you empty with nothing but dreams
In a world gone shallow
In a world gone lean

Dawn is coming
Open your eyes
Look into the sun as the new days rise

In the morning watch a new day rise
We’ll do whatever just to stay alive
We’ll do whatever just to stay alive

the-secret-life-of-walter-mitty-movie-wallpaper-28

 

Phonl CL

Ảnh: Internet