CORON, PHILIPPINES | KHÁM PHÁ ĐẢO LẶN

– Những thông tin cơ bản như vì sao lại phải đi biển Philippines, đi chỗ nào trong 3 cụm CORON, EL NIDO, BORACAY, bay và lịch trình thế nào… mình đã túm gọn hết trong phần đầu tiên, các bạn có thể đọc tại đây: EL NIDO, PHILIPPINES | GIẤC MƠ BIỂN HÈ
– Chi tiết về EL NIDO biển đảo rực rỡ thì ở bài này: EL NIDO, PHILIPPINES | BIỂN ĐẢO RỰC RỠ
Phần cuối cùng trong loạt bài về Philippines sẽ là 1 chiếc review nhẹ về CORON nhé 😀

CORON – ĐẢO LẶN CHÀO ĐÓN
Hầu như mấy bạn lần đầu đi Philippines sẽ chơi ở EL NIDO cho đã từ 3 – 4 ngày rồi về chứ ít ai bơi qua thêm Coron chơi nữa. Coron hẳn là điểm dừng chân ít được mọi người ghé nhất trong cụm 3 biển đảo kia, phần vì nó xa, không nổi bằng, đặc điểm nổi bật là tuyệt vời cho việc lặn biển thì ít người VN mình tham gia bộ môn này. Bằng chứng rõ ràng là trên ferry lẫn trên đảo ít nghe tiếng Việt rổm rảng hẳn =]]
Ấn tượng đầu tiên của mình khi vừa ra khỏi bến tàu là….xô bồ, hết sức xô bồ! Ở EL NIDO mình đã ngạc nhiên thán phục vì sự chỉnh chu nề nếp văn minh của Tricycle: từng chiếc từng chiếc quành xe rồi xếp hàng ngay ngắn lần lượt đón khách ở bãi biển mà không cần đến bất kì tổ chức / police nào đứng ra điều phối, có 1 bảng giá niêm yết đi các nơi ở ngay chợ… CORON, vừa qua khỏi chiếc cửa nhỏ xíu ở ferry, hàng chục ông tài bủa vây “chào đón” chèo kéo, chả biết đâu mà lần. Mình bắt 1 chiếc về trung tâm tầm 2km, ban đầu được hét giá 150PHP, mình trả 100 PHP ổng gật cái rụp nên có vẻ vẫn còn hớ, các bạn có thể thử ngả giá 50 =]]

BUT FIRST, LET’S EAT! FOOD TOUR Ở CORON:
Chắc đây là điểm duy nhất mình thích ở CORON hơn EL NIDO. EL NIDO nhỏ và phục vụ khách Tây du lịch là chính nên thức ăn Tây hóa hơi nhàm chán, tìm local food rất khó (người dân cũng không khá giả nên chắc họ không có nhu cầu ăn ngoài). CORON cuộc sống nhộn nhịp hơn, tìm local food dễ hơn và cũng đa dạng hơn. Điểm qua 1 số nơi mình đã thử (theo gợi ý của cư dân mạng):

1. Ăn trưa ở Lolo Nonoy’s Food Station:
    Đứng đầu các danh sách food guide mình tìm được nên đi ăn ngay bữa trưa đầu tiên. Không gian rộng, thoáng, có điều phục vụ hơi bơ bơ không ưng lắm.
    Mình không biết hết món nên chỉ ăn cơm cơ bản tầm 150PHP/phần, nhìn xung quanh thấy người ta ăn nhiều món thuần local đa dạng lắm. Bạn nam nhà mình đã vô cùng can đảm khi gọi thử 1 món đen thui như hình. Ăn xong hỏi là gì cũng không biết luôn, bảo giống giống kiểu mắm Việt Nam. Còn món mình gọi vẫn kiểu thịt kho cho an toàn.

2. Ăn tối ở KT’s Sinugba Sa Balay:
    Nghe tên là thấy rặc local rồi =]] Nằm trên con dốc cũng dễ tìm, cứ GG là ra ngay.

Đặc sản ở đây là mấy món kiểu XX né (sisig), cái gì cũng đem đi né được: bò né, heo né, cá ngừ né. 1 phần từ đủ cho tới hơi lố cho 1 người ăn, làm hơi mặn (với taste của mình thì là mặn chằn), được hướng dẫn là vắt tắc vô rồi trộn với trứng để ăn. Mình gọi heo né và cá ngừ né, với thêm phần tôm nướng, ăn no ứ hự cũng tầm 700 PHP thôi.
    3. Ăn tối ở Jelly’s Grill:
    Vô đây với mục đích tìm ăn hải sản, rốt cuộc món ngon nhất là honey galic chicken. Phần combo hải sản gồm mực nhồi rau củ, tôm nướng và cá nướng thì trung bình. Philippines có thể hơn mình về khoảng biển đảo chứ hải sản VN vẫn là no.1 unbeatable nha! Mình chưa đi nơi nào hải sản nhiều, tươi, bình dân, phổ biến ở bất cứ đâu và đậm đà cả trăm món như ở VN cả.

G
    ía cả quán này cũng tầm tầm như KT, không quá mắc. Lúc tối đi ăn quên chụp quán nên sáng hôm sau chụp bù lúc nó còn chưa mở cửa.

4. Ăn sáng ở Buzz Burger:
    Tính già hóa non mà buổi sáng trước khi đi lặn mình lủi vô đây ăn. Mình đi sáng sớm còn vắng vẻ chứ nguyên ngày đi ngang lúc nào cũng nườm nượp khách Tây.
    Là bữa ăn đắt đỏ nhất và hối hận nhất chuyến đi luôn! Không hẳn vì nó dở hay phục vụ tệ, nhưng thấy mắc và không đáng so với chất lượng chả có gì đặc biệt. Bọn mình kêu 1 cái pancake và sandwhich, với ly latte, gần 900PHP. So với bữa sáng Tây ăn ở EL NIDO thì thua xa.

Nếu bạn ưng đồ Tây kiểu này thì ok fine, không thì hãy khám phá chỗ khác! Ngồi ăn mà tiếc hùi nụi quán local bên kia đường

5. Ăn sáng ở Island Boy Grill:
    Nghe hơi….sai ha =]] Nó là 1 quán nướng chuyên chiều tối nhưng vì cũng có ăn sáng nên mình ghé thử (sau buổi sáng bị fail kể trên). Gọi sandwhich và burger cơ bản, ăn cũng được, cái double burger thì đúng là double với 2 miếng thịt chà bá, giá thì mềm hơn hẳn Buzz, chỗ này tầm 400 PHP thôi.

1 góc menu cho các bạn tham khảo, giá không rẻ cũng không mắc

Không gian quá cũng rất ưng, buổi tối có band hát hò đi ngang thấy cũng vui.

6. Cà phê ở THE EPIC:
    Tên vậy thôi chứ chắc là epic cute đóa! Có ăn sáng (đồ Tây, cũng mắc tầm 250PHP/phần), mình thì ghé 2 lần để uống café và ăn bánh.

Buổi tối hôm đầu tiên ghé ăn choco lava (rất mềm, nóng, ngon bá cháy) và uống sea salt caramel machiato.

Buổi sáng trước khi về thì ghé uống latte, pha cũng ngon lành.

Quán nhỏ xinh, mấy thứ vật dụng bằng gỗ rất cưng. Ưng nhất là góc vẽ vời với đầy đủ giấy vẽ (loại dày xịn hẳn hoi) và bút sáp. Tác phẩm của 2 con người không có khiếu nghệ thuật đây:

7. Ăn kem ở PEDRO’S GELATO:
    Thương hiệu kem nổi tiếng khắp Palawan, mình thấy cả ở EL NIDO và CORON. Vài quán ăn / cà phê cũng có bán kem này. Mình thì mò đi cái tiệm chánh hiệu ở CORON, nằm ngay 1 góc cua thần thánh mà chạy xe ngang 4 lần vẫn không thấy, chỉ tìm thấy khi đi bộ! Bảng hiệu của nó nằm ở góc tầm mắt ngồi xe không thấy được, vi diệu vậy đó =]]

Rất nhiều mùi vị để lựa chọn, chiếc bánh ăn kèm cũng siêu ngon. 90 PHP / scoop rẻ hơn ăn ở EL NIDO (120 PHP). Quán chỉ có 01 bàn bên trong và 01 bàn bên ngoài, chủ yếu take away vừa đi vừa ăn.

8. Ăn chè Halo-halo:
    Mình ít ăn vặt và nhất là chè nhưng món này ngon thần sầu! 1 kiểu mix giữa đá bào và sâm bổ lượng, mình có ăn ở Manila nữa nhưng vẫn không ngon bằng cô bán halo halo ngay đối diện khách sạn mình ở:

Nhìn hình thấy trống trơn vậy thôi chứ có hơn chục thứ nguyên liệu bên dưới ly halo đó! Tự hỏi làm sao cô bán chè nhớ hết là đã bỏ cái này cái kia hay chưa, vài giây thấy cô ih hơi ngẩng ra kiểu quên thiệt =]] Các thành phần mình có thể gọi tên gồm: đá bào, sữa đặc, bánh flan, gạo rang, chuối, mít, còn lại là mấy thứ dai dai ăn zui zui mà hok chắc nó là cái gì. 50 PHP / phần ăn giữa trưa hè ngọt mát dã man luôn!

CHUYÊN MỤC PHÁ ĐẢO BẰNG XE MÁY
Cũng như ở EL NIDO, mình chỉ đi 01 tour và dành 1 ngày thuê xe máy đi khám phá vòng vòng. Đường xá ở đây to, chỉnh chu, nhiều nhà hơn hẳn EL NIDO. Khá là đủ đầy hiện tại ở mức ơ bản kiểu như Phú Quốc mình. Thuê xe máy thì vẫn mắc các bạn à, còn mắc hơn cả EL NIDO ☹ 800 PHP cả ngày và 400 PHP nửa ngày. Mình thuê ở khách sạn, chiếc xe với cái mũ cute hột me thế này đây:

Mình đi Cabo beach, thấy trong biển quảng cáo trên chiếc Tricycle, search thấy cũng gần và tiện nên đi thôi. Chỉ cách trung tâm 5km mà đi lâu dã man vì đường rất nhỏ, gồ ghề, bụi tung mù mịt.

Đây là đường đi Maquinit Hot Spring luôn nhưng mình không ghé vì trời đủ nóng rồi không có nhu cầu ngâm nước nóng thêm. Trên đường đi còn thấy 1 bãi biển tự phát Bali beach nữa nhưng tự phát tự thu tiền 50PHP/người mà nhìn chả có gì đẹp nên ghét không vào.

Vì đã phá đảo các bãi biển siêu đẹp ở EL NIDO trước rồi nên tới Cabo beach có 1 sự hụt hẫng không hề nhẹ. Thu tiền 100PHP/người nhé nhưng nó vô cùng bình thường, không có bờ cát dài trắng tinh với nước biển trong suốt gì ở đây cả. Mình chỉ loanh quanh chụp hình sống ảo là chính và ngồi hóng gió tí rồi về.

Các bạn có thể canh về tầm 6h để ngắm hoàng hôn:

REVIEW TOUR B – CORON:
Tour ở CORON ít xô bồ vất vả hơn ở EL NIDO, chắc vì mình đi đầu tuần nên cũng đỡ. Hai đứa mình là người VN duy nhất trong đoàn, còn lại là Mỹ, Nhật, Hàn, Phi, và châu Phi, đỡ phải chướng mắt với 1 số thành phần đi biển kì dị =]] Tour B mình cũng book trên KLOOK tầm 800k, mắc hơn EL NIDO. Tour guide thì ôi thua xa ông tour guide số 1 ở EL NIDO, chỉ nói (nói cũng chả hay / nhiệt tình), không nhảy xuống bơi cùng hay hướng dẫn khách gì, lên tàu thì tự bật nhạc sàn đứng lắc, nói chung mình khá là không ưng. Còn trời biển thì vẫn đẹp! Nắng, xanh, trong thích lắm!

Điểm đến đầu tiên là lặn ngắm san hô, không thích lắm vì phải bơi 1 đoạn rất xa mới tới được chỗ có san hô để ngắm. Ở EL NIDO quên hẳn việc selfie dưới nước, qua đây rút kinh nghiệm có nhiều hình hơn 😀

Kế đến là ghé bãi biển nọ ăn trưa, có bàn ghế sẵn chỉ việc dọn thức ăn lên và ăn thôi. Bữa trưa ở tour này đồ ăn không nhiều / đa dạng bằng tour ở EL NIDO, với không có nước ngọt Nhưng về lượng thì vừa phải, thức ăn thừa không quá nhiều.

Ăn xong thì có gần 1 tiếng để nghỉ ngơi / di dạo chụp ảnh. Bãi biển hơi nhỏ nhưng cũng khá êm và sạch, vài góc sống ảo cũng tốt :3

Điểm đến tiếp theo là 1 cái hồ nọ, nghe phong phanh “bơi qua bên kia đi đẹp lắm” thế là nhảy ùm xuống, và trời ơi đó là trải nghiệm kinh hoàng nhất cuộc đời khi phải bơi ngang qua bầy sứa dày đặc. Mình vốn rất sợ khi thấy thứ gì đó nùi nùi nhỏ nhỏ bu lại với nhau, kiểu tởm luôn ih gõ thành chữ cũng thấy tởm. Vậy mà đã phải bơi qua cả bầy cả bầy sứa nhỏ nhỏ nâu nâu DÀY ĐẶC tới 2 lần (bơi đi bơi về chỉ đúng 1 đường). Mình đã kiểu vô cùng hoảng loạn xém khóc dưới nước, cắm đầu cắm cổ hết sức bình sinh lao đi lao về nhanh hết mức có thể (cái hồ bên kia vô cùng bình thường chả có gì đặc biệt cả). Nói chung đó là trải nghiệm khiến chuyến đi mém trở nên tệ hại âm vô cực.

Lên được bờ gặp lúc nắng đẹp ngồi chụp ảnh mới kéo mood lên lại một chút

Và may sao cái hồ ở điểm đến cuối cùng vớt vát lại được cho cả chuyến đi. Cũng lại là ông tour guide, bảo dưới hồ không có san hô gì đâu nên khỏi mang kính lặn theo cũng được. Vào rồi mới ngỡ ngàng đây là 1 cái hồ rất sâu, bên dưới có rất nhiều mỏm đá rất đẹp. Mãi sau mình mới biết đây là cái hồ nổi tiếng của dân lặn với rất nhiều vách đá thần kì và nghe đâu có chiếc tàu đắm nữa.

Nước rất êm và ấm. Những chỗ gần vách đá thì siêu siêu trong có thể nhìn xuống rất sâu, nhiều cá nhỏ cưng lắm với mấy con ốc “ăn đá’ khiến bề mặt đá lồi lõm ngồi hơi đau mông.

Cuối hành trình được cho ăn xế, món này kiểu như xôi với thịt bằm, ngọt ngọt ăn cũng thứ vị:

CORON – MANILA

Từ trung tâm CORON đi sân bay tầm 20km, lần đầu mình trải nghiệm 1 sân bay rural đến như vậy! Nhìn hình sẽ hiểu ha, sân bay mái tôn này:

Hơi nóng (có máy lạnh nhưng không đủ công suất), điểm thú vị duy nhất là ngồi sát rạt ngắm máy bay, có mấy chiếc chuyên cơ nhìn vui mắt:

Còn đây là chiếc mình đi, delay 3 tiếng đồng hồ ngồi chờ đợi suốt trưa nắng và bể plan đi vào trung tâm Manila chơi nên khá là không vui:

Túm lại là chuyến đi CORON khá ngắn ngủi, mình chỉ thích mấy thứ linh tinh khác chứ còn biển đảo thì không hợp gu lắm. Dân lặn chắc sẽ thích vì CORON nổi tiếng về lặn biển hơn là kiểu loi ngoi ngắm san hô gần bờ như mình. Bạn nào thích lặn thì có thể ghé thăm, còn mình chuyến sau sẽ trở lại EL NIDO và đi BORACAY.

Nhớ về CORON, thì chắc nhớ nhất là bầu trời đầy sao 360 độ (còn hơn EL NIDO nữa) và lờ mờ thấy Milky Way lần đầu tiên trong đời 😊