GIAO THỪA

Hồi nhỏ luôn cố gắng làm mọi thứ thật hoàn hảo trước giao thừa. Tắm gội, tóc tai, quần áo, tỉ tỉ thứ linh tinh khác. Lớn hơn rồi mới biết, có những ao ước vẫn nằm mãi ở đó, nhìn thời khắc giao thừa đi sượt qua.

Cái Tết cách đây 12 năm, chỉ biết ước sao mình học thiệt giỏi, đi đậu vào trường công, để ba mẹ khỏi phải tốn quá nhiều tiền của, nghĩa là sau này mình sẽ có công ăn việc làm đàng hoàng chớ không phải đi bán vé số, rồi sẽ có nhiều tiền, nhất định sẽ tu sửa lại căn nhà nhỏ 4 người đang ở. Chừng 50 triệu chứ mấy, mang con số đó ra đo chiều dài năm tháng của ước mơ. Thậm chí mình còn cộng trừ nhân chia coi một tháng phải kiếm được bao nhiêu tiền, tiêu xài bao nhiêu tiền, để dành bao nhiêu năm mới đủ sửa nhà.

Giữa đường, ước mơ tan vỡ. Hơn một năm rồi thỉnh thoảng mình vẫn trở về con hẻm đó, nhìn ngôi nhà đó. Từng là của mình, chờ mình lớn lên cùng ước mơ của mình. Giờ ước mơ đó thành hiện thực, ngôi nhà đã được xây mới rất rất đẹp, nhưng thuộc về người khác. Ước mơ của mình cũng khác. Vẫn mang dáng hình của một ngôi nhà, nhưng đã rất rất khác.

Lớn hơn rồi mới biết, có những ao ước vẫn nằm mãi ở đó, nhìn thời khắc giao thừa đi sượt qua.

Nhưng mình cũng nghĩ rằng, điều đó không có nghĩa chúng ta thôi không ao ước nữa. Một đêm giao thừa nữa lại sượt qua ao ước của mình, đó chưa bao giờ là một cái cười nhạo cho kẻ thua cuộc, chạy đua kém cỏi với thời gian.

Có người muốn start-up, người muốn đi vòng quanh thế giới, người muốn đổi nghề, người muốn học lên cao nữa, người muốn này người muốn kia. Bất kì ai, cũng đều có những dở dang rất riêng trong đêm giao thừa. Giao thừa vẫn phải đến như thời khắc của lựa chọn: dập lửa hay giữ lửa, buông bỏ hay bám theo.

Và tối nay, mình vẫn cầm trên tay 2 cốc đèn ghi tên hai mẹ con, vẫn tha thiết với mơ ước dù chỉ là trong tâm tưởng. Tối nay, mình vẫn sẽ để lại dưới gối một ước ao.

Thêm một cái giao thừa nữa sượt qua trước mắt, chỉ để tin rằng: có những thứ cần được chờ đợi, có những chờ đợi rồi sẽ được đáp đền.

a96d3cc3ab785866449c73e04a1dd3ce

Mong chúng ta đều an lòng lúc giao thừa!

Ảnh: Pinterest