MỘT THOÁNG THƯỢNG HẢI

Mình đến Thượng Hải và nhìn Thượng Hải với đôi mắt….không mấy thiện cảm. Đơn giản thôi, mình ghét toàn thể Trung Quốc. Cứ nghĩ đến chuyện đặt chân đến một đất nước ngồm ngoàm, cảm thấy rợn người khi còn ở trên chuyến bay. Đường vào thành phố từ sân bay, chao ôi là buildings cao ngất. Những tòa nhà sừng sững, san sát nhau, toàn thể đều phủ lên một màu xám xám, bẩn bẩn, màu của sự của xuống cấp. Mình từng đi Hàn, và đang ở Sing, cũng là 2 đất nước khiến mình ngỡ ngàng về mức độ sừng sững và san sát của những toà nhà, nhưng cảm giác mà nó mang đến lại rất khác.

IMG_0505

Thế đấy, suốt hơn 1 tiếng đồng hồ từ sân bay vào thành phố, hoàn toàn ngán ngẩm. Đất nước gì đây! Nhưng mà ô kìa, sao cứ thấy nó quen quen. 5 10 năm nữa, liệu mình có bắt gặp cảnh tượng này, cảm giác này, trên con đường từ Nội Bài vào Hà Nội…

IMG_0507 IMG_0511

Vào đến trung tâm, chỉ muốn hít một hơi thật sâu: “Hà Nội đây rồi” Này thì tiết trời se lạnh, cả 4 mùa thu gọn lại trong cùng 1 ngày.

Processed with VSCO with a6 preset

Processed with VSCO with a6 preset

Này thì những chiếc mền phủ lên xe và những chiếc xe điện dễ dàng bắt gặp ở mọi nẻo phố cổ – và tất nhiên – không hề có sự tồn tại của bất kì chiếc mũ bảo hiểm nào. Này thì những con phố nhỏ nhỏ, xinh xinh, là cuộc dạo chơi của những cửa hiệu boutique giao thoa những truyền thống và hiện đại. Thật khó mà nói cho ra rằng ai mới giống ai!

Processed with VSCO with c1 preset

Processed with VSCO with c1 preset

Càng đi sâu vào lòng Thượng Hải, càng cảm thấy thân quen và nỗi ác cảm được xoa dịu đi đôi chút. Mà giữa tiết trời đương xuân thế này, ai có thể giữ mãi bực bội hậm hực trong lòng… Mà trái lại, cảm thấy định nghĩa về cuộc sống ùa về. Là cuộc sống tràn ra cả lề đường, xen lẫn những ngổn ngang và mất cân đối, xen lẫn nhiều hương vị của con người, thức ăn, đồ đạc. Là cảm giác và hương vị mỗi khi len mình trong những khu tập thể chật nít ở Hà Nội. Mà buồn thay, một đất nước không còn gì để chê nhưng Singapore lại không thể mang đến cho mình…

Processed with VSCO with a6 preset

Processed with VSCO with c1 preset

Thượng Hải có nhiều khu gần như phố cổ Hà Nội, được gìn giữ và cách tân đi đôi chút để đẹp lòng dân, đẹp lòng khách du lịch, đẹp lòng những ai muốn làm kinh tế. Chỉ là dạo quanh, chụp vài chiếc ảnh và thưởng thức bữa trà chiều chả có gì là Thương Hải. Nhưng ai mà quan tâm chứ, trời xuân đang mát mẻ và đẹp đẽ thế này!

Processed with VSCO with a6 preset

Processed with VSCO with c1 preset

Processed with VSCO with a6 preset

Processed with VSCO with a6 preset

Processed with VSCO with a6 preset

Vòng quanh đủ rồi, đã đến lúc quay về địa điểm nức danh Bến Thượng Hải. À cái nơi này thì cảm giác nó mang lại giống khu quận nhứt, Bến Nhà Rồng của Sài Gòn mình, nhưng rộng, to, cao, hoành tráng ít nhất là gấp 3 lần. Mình ra đó vào một buổi sáng thứ 6 tự do, lộng gió. Nghe nói buổi tối cũng đẹp lắm khi tất cả đã lên đèn.

Processed with VSCO with hb2 preset

Processed with VSCO with hb2 preset

Processed with VSCO with a5 preset

Là ta và hắn đúng thật là rất giống nhau không thể chối cãi, hay chỉ vì mình quá nhung nhớ Sài Gòn – Hà Nội, nên đi đâu cũng mang theo bóng hình của 2 nơi chốn ấy…

IMG_0651

Chỉ 01 ngày tự do ở Thượng Hải sau 1 chuỗi hotel – office – hotel – office, mọi ác cảm đã vơi đi nhiều. Ngay chính tại nơi này, thời điểm này thì mọi thứ cũng không đến nỗi. Không nhiều khói bụi, không quá ồn ào, chưa thấy những ngồm ngoàm gây đinh tai nhức mắt. Nhưng có lẽ, Thượng Hải sẽ không bao giờ len được vào tim mình, vì cái bóng của Sài Gòn và Hà Nội quá sức to lớn.

Processed with VSCO with f2 preset

Ai thích đi Thượng Hải thì hãy cứ đi. Đi để thấy được một sự thật rằng mình và họ rất giống nhau, nhưng họ đã đi trước mình rất nhiều bước rồi. Một đất nước quá đông dân sẽ hủy hoại nhiều thứ, và đồng thời cũng sẽ thúc đẩy nhiều giải pháp. Đó là một quy luật hết sức tự nhiên. Khi mình vẫn còn ghé tạp hóa mua cái này cái kia, họ đã tự mua tự trả qua những chiếc máy. Khi client của mình còn đang chật vật tìm creative freelancers phù hợp để chạy gấp cái dự án, thì họ đã có thể liên lạc đến khắp mọi nơi trong vòng 1 phút sau vài thủ thuật máy tính trên một nền tảng nhân sự. Khi mình còn cần cái này cái kia, chẳng phải offer đầu tiên luôn là những vật dụng – giải pháp cho cuộc sống made in CHINA đó sao!

Processed with VSCO with f2 preset

Chỉ có vài nhắc nhớ nhẹ cho những ai có ý định đi Thượng Hải hay Trung Quốc nói chung:

– Sân bay đông và di chuyển chậm. Lần đầu tiên trong đời mình  để lỡ chuyến bay là tại đây – Thượng Hải, dù ra sân bay và check-in trước 2 tiếng. Tốt nhất là hãy ra sân bay ít nhất 2 tiếng rưỡi, và tính thời gian di chuyển tầm 1 tiếng rưỡi nhé!

– Nơi đây không nói tiếng Anh, bạn cần sự trợ giúp của công nghệ dịch thuật nào đó

– Để giải quyết điều 2, tốt nhất nên dùng app VPN để có thể truy cập được Google Translate, Google Map, FB và 1 tỉ kết nối khác của thế giới mà Trung Quốc đếch cần và cấm cửa.

– Đồ ăn thì nhìn chung cũng khá ok

Processed with VSCO with a6 preset

– Tian Zi Fang là 1 khu mua sắm – ăn uống cũng khá thú vị

Processed with VSCO with m3 preset

Processed with VSCO with g3 preset

Processed with VSCO with a6 preset

Kết lại chuyến công tác bằng một bức hình kinh điển về Thượng Hải. Nếu có duyên, gặp nhau một lần nữa vào năm sau nhé!

Processed with VSCO with a5 preset