TRẢI NGHIỆM ĐÀI LOAN P3 – HOUTONG, JIUFEN, SHIFEN & ALISHAN

Thật sự khi đến Đài Loan hay Đài Bắc, điều mình thích không nằm trong thành phố mà là những khu vực xung quanh đó. Rất dễ để lên kế hoạch làm 1 tour đi 3 – 4 điểm trong 1 ngày để khám phá. Bài này mình sẽ review Houtong (làng mèo), Jioufen (Cửu Phần), Shifen (Thập Phần) và Alishan (Núi A Lý) nhé!

A. Houtong:

Đi MRT rồi xe lửa 2 chặng mới đến được Houtong, ngốn tầm 1 tiếng. Houtong là một làng có nhiều mèo và nhiều hình vẽ dễ thương về mèo, hết! Chân thành khuyến cáo các bạn đừng đến nơi này vào mùa nóng hoặc buổi trưa, vì mèo trốn hết cả. Mình đến cứ ngơ ngơ ngác ngác vì đếm mèo trên đầu ngón tay, khác xa cái gọi là hình ảnh trên Internet.

Đường hầm đi từ ga xe lửa lên làng hình con mèo nè

Lúc mình đến mèo trốn hết trơn rồi nên đành ngồi chụp hình với bức tường nhà trẻ

Cũng có quán xá đó mà chắc chiều tối mới mở =___=

B. Jiufen:

Ban đầu mình định book 1 ngày tour 8 tiếng của KKDAY đi hết 1 vòng các tỉnh phía Bắc luôn. Tuy chưa đi được nhưng mình vẫn suggest các bạn thử nha:

  1. Cách đi:
  • Dành cho 2 – 3 người: ghép chung xe, chi phí tầm 750k / người, link: https://www.kkday.com/en/product/2287?cid=3055&ud1=2887&ud2=9f10f
  • Dành cho nhóm 4 người trở lên: thuê xe riêng, chi phí tầm 800k / người, link: https://www.kkday.com/en/product/2885
  • Tự đi bằng phương tiện công cộng cũng được thôi nhưng phải chuyển đổi rất nhiều lần nhiều loại, tốn nhiều thời gian và công sức lắm. Đã muốn đi chơi nhiều nơi thì nên dành ngân sách phần này cho nhẹ thân nha! Taxi nơi này chạy đường đèo rất nhanh và rất ghê, say xe chịu không nổi luôn ah thật kinh hoàng!!!
  1. Lịch trình:
  • Mình suggest 2 routes này:
    + Route A: Taipei – công viên địa chất Yehliu – làng cổ Shifen – làng cổ Jinguashi – làng cổ Jiufen – Back to Taipei
    + Route C: Taipei – công viên địa chất Yehliu – làng cổ Jiufen – làng mèo Houtong – làng cổ Shifen – Back to Taipei (nếu chọn route này bạn có thể tham gia thả đèn ở Shifen)
    + Nếu đi ghép thì phải theo route có sẵn, còn thuê xe riêng thì có thể tuỳ chỉnh địa điểm mong muốn miễn là trong 8 tiếng thuê nhé!

Mình đã kịp ngắm tea house trong Spirited Away huyền thoại, ăn bữa trưa thịnh soạn ngon lành (kế bên cái tea house đó luôn), mua vài thức đồ lưu niệm… Nơi đây đồ ăn ngập tràn nha các bạn, đủ thể loại để ăn uống tại chỗ hoặc mua về. Có một tiệm bán chocolate rất bá đạo, đủ mọi thể loại chocolate lãng mạn cho đến hình bao cao su, băng vệ sinh, băng keo cá nhân blabla. Mình mua 1 ít về làm quà (tất nhiên cho những thành phần bá đạo), mua vì concept thôi nhưng ăn cũng được lắm!

Đường đi nhỏ và đông đúc

Tea house bối cảnh trong Spirited Away nè

Processed with VSCO with a6 presetTừ trên cao nhìn xuống, ước ao, mọi điều lo toan dường như mất dấu….

C. SHIFEN:

Thường các tour người ta dẫn các bạn đi cả Jiufen và Shifen vì 2 cái làng này chỉ cách nhau tầm 30 phút đi xe. Trừ khi các bạn đi vào mùa hè, nếu không thì hãy luôn trang bị cho mình 1 chiếc dù mini vì mấy vùng núi cao lại gần biển này rất hay có mưa. Mới đầu có thể bạn sẽ hay nhầm qua nhầm lại giữa Jiufen và Shifen, mình túm lại bằng 2 key words này cho khỏi lộn nè: Jiufen = tea house Spirited Away, Shifen = thả đèn lồng.
Và đó cũng chính là key word của phần nói về Shifen này. Shiften nhỏ hơn Jiufen, không có quá nhiều quán ăn hay cửa tiệm bán đồ lưu niệm hay bánh kẹo như Jiufen. Shifen có 1 đoạn đường sắt và tất cả mọi hoạt động đều tụm lại dọc con đường sắt ấy, nhà nào cũng làm 01 thứ duy nhất là mở dịch vụ thả đèn lồng, bán đèn lồng mini và bán 1 ít đồ lưu niệm lặt vặt khác y như nhau, và cùng chung 1 giá. Nên đến Shifen được cái là bạn khỏi sợ bị hớ giá và cũng chả cần phải trả giá chi.

Thật ra đứng dưới góc độ bảo vệ môi trường thì mình không thích việc thả đèn lồng lên trời lắm vì khi nó tắt lửa bay xuống sẽ vừa ô nhiễm môi trường vừa gây hại cho các động vật nhỏ. Nhưng trải nghiệm này mình đi với mẹ nên thôi đành thử 1 lần vậy. Người ta sẽ đưa cho bạn 1 tấm menu về màu sắc, ý nghĩa và giá cả của chiếc đèn lồng:

  • Đèn lồng 01 màu duy nhất cho cả 4 mặt = 150 NT
  • Đèn lồng 04 màu khác nhau cho 4 mặt = 250 – 300 NT (mình không nhớ chính xác vì mình chọn loại 1 màu nên kiểu như chả quan tâm cái còn lại ih)
  • Họ có cái khung giăng đèn để bạn viết / vẽ / trang trí lên bằng mực đen. Chú ý đừng nhúng mực quá nhiều nhé vì khi vẽ lên mực nó sẽ bị chảy xuống bên dưới, kinh nghiệm đau thương của mình, dòm xấu òm 🙁
  • Sau khi bạn hoàn tất, sẽ có 1 người dẫn bạn ra đường ray, đốt lửa dùm, rồi sẽ chụp ảnh, quay film dùm khi bạn thả đèn. Ôi cái này mình hơi bị ấn tượng luôn ih, dịch vụ từ A-Z để bạn yên tâm sống ảo 😀

Thế thôi, ngoài ra không có gì khác ấn tượng với mình ngoài chỗ bán cánh gà nướng mật ong nhồi cơm khá ngon lành. Mình đi ngay lúc mưa mưa lành lạnh xíu nên vớ lấy cái cánh gà vừa thổi vừa ăn thấy nó ngon không thể tả. Gía tầm 70NT / chiếc nhé!

D. ALISHAN

Mình dành đoạn cuối cùng của bài review cuối cùng để nói về Alishan, last but not least ha! Alishan với mình là thành quả đáng nhớ nhất của chuyến đi, vì cũng chưa nhiều người đi được Alishan nhiều đâu. Các bạn đọc review trên mạng sẽ thấy ôi sao thật rối rắm. Ban đầu mình cũng sợ, cố gắng đi theo kiểu thôi tới đâu tới, may mà cũng thuận lợi.

  1. TỔNG QUAN:

Alishan có nhiều nét tương đồng với Đà Lạt lắm! Đều đi qua 2 cái đèo mới đến được Alishan, giống như mình phải qua đèo Chuối rồi đèo Bảo Lộc mới tới được Đà Lạt vậy ah! Có điều: 2 cái đèo ở đây ngoạn mục lắm, toàn là cua cùi chỏ liên tục, bạn nào yếu yếu là huệ huệ nha! Đèo 1 (tạm gọi là vậy chứ chả biết nó tên chi) trồng toàn cây cau, 1 rừng cau trên đèo, nhìn cũng ngồ ngộ. Đèo 2 cây cối xanh mướt hơn, nhưng mình thấy chưa xuất sắc bằng Đà Lạt, có thể vì mình đi ngay mùa Taiwan không được đẹp (nhưng mình vẫn tin đường đi Đà Lạt đẹp hơn :v)

Để đến được Alishan, 3 thứ bạn bắt buộc phải có:

  • Tiền: đường xa nên tốn nhiều tiền cho di chuyển, mình “vỡ nợ” hết cash giữa chuyến đi là vì đây >.<
  • Thời gian: có tour cam kết đi về trong ngày, nhưng thật sự mình nghĩ: nếu đi Taiwan hơn 4 ngày thì nên đến Alishan, và đã đi Alishan thì nên cố gắng dành 2 ngày 1 đêm cho Alishan để thưởng thức chuyến đi và khu bảo tồn thiên nhiên Alishan thoải mái hơn. Đi về trong ngày hay bể plan lắm nha!
  • Lịch trình: đi 2 ngày 1 đêm thì phải có lịch trình rõ ràng để còn book chỗ ở. Mình suggest book AirBnB ở Fenqihu (làng cổ, nằm trên hướng đi Alishan, gần Alishan nhất, cách tầm 30 phút đi xe). Nên xuất phát từ Taipei vào buổi sáng, đầu giờ chiều đến Fenqihu nhận phòng, dành một tối ở làng cổ, sáng hôm sau xuất phát sớm đến Alishan luôn, chiều về lại Taipei. Lưu ý:
    + Ở Taipei Main Station có locker để gửi vali dành cho những bạn không muốn mang vác hành lí đến Alishan, nhưng số lượng locker rất ít, vào cuối tuần thì đừng mong có
    + Vậy nên nếu sắp xếp cho toàn chuyến đi, mình suggest bạn hãy đi các điểm xa (như Alishan) trước, rồi những ngày cuối của hành trình thì về gần Taipei. Vì đi xa kéo vali đi nữa rất đuối hàng luôn đó +.+
  1. ĐI:
  • Chặng 1: Taipei –> Chiayi:
    + Từ đâu đó ở Taipei bạn đi MRT đến Taipei Main Station (station lớn và trung tâm nhất, chắc giống Bến Thành của mình :3) để đi Chiayi
    + Có nhiều cách đến Chiayi: tàu siêu tốc HSR (650k/người/chuyến, đi gần 2 tiếng), xe lửa (giá rẻ gấp đôi, thời gian lâu gấp đôi), xe bus (mình không xem nó là 1 opt nên không tính =]]). Nhóm mình chọn opt đầu tiên để tiết kiệm thời gian, công sức tuy có hơi hao phí tiền của. Một số tips cho bạn:
  • Book online qua KKDAY 24h trước chuyến đi để được giảm 20% (mua tận nơi 1100NT/người/chiều, book online qua đây thì 865NT/người/chiều). Link: https://event.kkday.com/en/campaign/hsr
  • Nhất định phải book 24h trước chuyến đi nhé, nhóm mình chuyến đi book trễ bị từ chối đấy! Những thông tin cần phải điền (cho từng người cho từng vé) khi book: họ tên, ngày tháng năm sinh, passport number
  • Sau khi book thành công, bạn sẽ nhận được 1 voucher online. Cầm voucher ấy ra quầy thông tin của HSR (dường như có ở mọi MRT station, bạn cứ ra Taipei Main Station cho tiện) kèm passport các thành viên để đổi vé đi (dạng thẻ). Nên xuất vé theo dạng đăng ký chỗ ngồi (reserved seat, không mất thêm phí) để tránh hết chỗ ngồi khi tàu đông nha!
  • Tàu HSR rất thoải mái mát mẻ, có wifi miễn phí (phải đăng ký thành viên verify qua số điện thoại, cũng dễ lắm), có bán đồ ăn thức uống kiểu như trên máy bay nữa. Lưu ý là tàu đúng giờ đến từng phút giây nên nhớ lấy một tờ thông tin giờ tàu chạy ở quầy HSR nha! Lịch cũng dày, một ngày có tầm 20 chuyến đi về, chuyến trễ nhất vào 10h đêm, 3 ngày cuối tuần sẽ tăng thêm 1 số chuyến bổ sung. Khi tra cứu nhớ tra kĩ tàu nào chạy vào thứ mấy kẻo nhầm nha!

Processed with VSCO with a9 preset

  • Chặng 2: Chiayi –> Fenqihu –> Alishan:

Ga Chiayi mới, to, đẹp, có vài chỗ ăn uống để các bạn refresh khi đến. Nhóm mình cũng đau đầu lắm chả biết chọn phương tiện gì đi đến Fenqihu / Alishan. Bạn nào đi nhóm nhỏ 2 – 3 người thì cứ đến quầy thông tin để được hướng dẫn đi bus tiếp. Nhóm mình thì 6 người, may mắn vừa lọt 1 chiếc taxi luôn, hỏi giá taxi chia đầu người ra bằng giá đi bus (~200NT/người) nên taxi thẳng tiến =]]] Mình rất ấn tượng với anh taxi trong chuyến đi này:

  • Thân thiện, có thể nói được tiếng Anh cơ bản, bí quá thì dùng Google Translate
  • Gía cả hữu nghị, chạy xe đàng hoàng nhất trong tất cả taxi của chuyến đi. Nhờ đó mà qua 2 cái đèo chằng chịt cua cùi chỏ mình không huệ huệ
  • Xe vừa đúng 6 chỗ cho nhóm mình nên một nửa hành lí phải chất lên nóc xe, ảnh chất rất đàng hoàng cẩn thận, còn lấy mấy tấm lót che lại nữa
  • Trên đường đi thì chủ động dừng lại giữa một góc cua đẹp để nhóm chụp hình, trên đường về thì chủ động ghé ngang cây cầu ảo diệu bên chùa để nhóm chụp hình
  • Đây là thông tin của ảnh, bạn nào đi theo nhóm 4 người – 6 người có thể liên hệ nha: Keiwoo – 098 068 2066

File_005(1)3. ĐẾN:

Processed with VSCO with a7 preset

Vé vào Alishan tham qua một ngày là 300 NT / người nhé, nếu bạn đến bằng xe bus sẽ rẻ hơn một chút. Đây là bản đồ và hành trình gợi ý mình chụp được ở quầy hướng dẫn. Nhóm mình dành gần 5 tiếng ở đây và cũng đi được gần hết cái map này, vừa đi vừa dừng chụp ảnh ngắm nghía các thể loại nên cũng chẳng thấy mệt, nắng nhẹ và nhiệt độ cũng mát mẻ tầm 22 độ.

Processed with VSCO with a7 preset

Alishan là một địa danh rộng lớn, còn nơi mà mình tham quan sẽ giống Thung Lũng Tình Yêu hay Đồi Mộng Mơ trên Đà Lạt vậy ah, nhưng quy mô to hơn rất rất nhiều và họ làm du lịch bài bản chỉnh chu hơn rất rất nhiều, vừa tiện cho du khách, vừa mang tính bảo tồn cao. Đường rất dễ đi với 3 tuyến: đi bộ, xe điện và xe lửa. Nhưng hẳn là mình nên đi bộ mới chụp ảnh được chứ 😀 Cung đường tham quan Alishan khá đẹp và nhiều cảm xúc…

Processed with VSCO with a6 presetNhà cổ ven đường

Processed with VSCO with a7 presetTrên những cây cầu và dưới những tán cây

Processed with VSCO with kk1 presetBạn nào đi vào mùa xuân thì sẽ rợp hoa đào. Mình đi cuối hè thì chỉ toàn màu xanh =___=

File_000(2)Cửa ngõ đi vào những cánh rừng

File_003(2)Into the wood…

Processed with VSCO with a7 presetRừng xanh mát…

Processed with VSCO with a8 presetSuối róc rách…

File_004(1)Đầm Tỉ Muội trong xanh

File_000(4)Ngoạn mục nhất là những đoạn đứng ngắm mây… Có cái khách sạn trong khu du lịch ngay đoạn này, mình định bụng lần sau đến sẽ ở đấy để sáng ra kéo rèm đón mây và bình minh <3

Processed with VSCO with a8 presetMây trời ngút ngàn

4. TRÀ

Đến Alishan không thể không mua / thưởng trà nhỉ, cái tên quá quen thuộc mà bạn vẫn gọi trà sữa đó thôi :3 Đối diện toà nhà hướng dẫn thông tin là 1 dãy tầm 5 – 6 shop trà, mình suggest quán thứ 2 từ tay phải đếm qua, tên Sunrise nhé!

Processed with VSCO with a6 preset

Quán có nhiều anh trai bán trà tư vấn rất nhiệt tình, packaging đẹp – đơn giản – sang trọng, nhiều loại trà đóng gói thành nhiều lượng khác nhau thích hợp mọi nhu cầu quà tặng, giá mềm hơn nhiều so với khi bạn mua trà ở Taipei.

—————————————————-

Vậy thôi, nhờ Alishan mà mình thích chuyến đi này và quyết định sẽ đi Taiwan thêm một lần nữa trong tương lai để trở lại Alishan, đi xa hơn vào Đài Nam hay đi thêm một số nơi ở cực Bắc. Nếu bạn không thích đi đây đó nhiều hay đi với gia đình có ba mẹ lớn tuổi thì mình nghĩ đi quanh Taipei thôi cho đỡ cực. Còn đi với nhóm hay có tinh thần khám phá thì cố gắng đi càng nhiều càng tốt. Khó mà trả lời cho nhiều bạn là Taiwan có đẹp hơn Việt Nam hay không, vì với mình quốc gia nào cũng đẹp và mỗi chuyến đi đều là những trải nghiệm và kỉ niệm khó phai nhạt được trong tâm trí mình 🙂

Đọc xong 3 phần rồi đó, giờ thì xem bản đồ và lên lịch trình cho riêng mình thôi!

image

 

————————————————-