CHỚP NHOÁNG ĐÀ NẴNG – HỘI AN 3 NGÀY ĐÊM

Thật sự lúc viết mấy dòng này cảm thấy ngồ ngộ, vì hình như chưa bao giờ viết review du lịch nào ở Việt Nam cả, đây có lẽ là bài đầu tiên. Việt Nam mình đẹp và tất nhiên là tui không phân biệt đối xử gì rồi, nên sẽ viết thôi dù địa điểm này chắc mọi người cũng đã đi nát từ đời 8 kiếp. Thôi cứ thử xem trải nghiệm của chúng ta có giống nhau không ha!

LỊCH TRÌNH:

Đợt nghỉ lễ vừa rồi của mình hơi lỡ cỡ, không dài không ngắn. Thành ra chọn 1 địa điểm lỡ cỡ với 1 hành trình lỡ cỡ =]] Chuyến vừa rồi mình có tầm 03 ngày để chơi ở Đà Nẵng – Hội An, không quá cưỡi ngựa xem hoa nhưng cũng không sâu sắc gì mấy. Sau trải nghiệm vừa rồi thì mình tự thấy lịch trình hợp lí nên là như sau:
– Nếu không thuộc style lặn sâu: Có thể dành 4 – 5 ngày cho 2 nơi này. Vừa rồi mình đi 3 ngày thật sự là hơi thiếu!
– Lặn sâu: Dành hẳn 5 – 6 ngày đi cho đã, ở Đà Nẵng có thể đi tour Sơn Trà còn Hội An có thể tour Cù Lao Chàm. Lần sau nếu quay lại mình nhất định phải đi cho được 2 nơi này! Ngoài ra, Bà Nà cũng đáng để ở lại 1 đêm, nên việc dành hẳn 1 tuần đi cho hết Đà Nẵng – Hội An là không hề quá!

Mình sẽ không nói về cách di chuyển vì nó quá dễ dàng rồi, một ngày có biết bao nhiêu là chuyến bay, search phát ra ngay. Lưu ý nhỏ là đừng nghĩ chỉ Vietjet mới có giá rẻ nhé! Mình đã book được 1 chuyến của Vietnamairline giá tương đương VJ/JET luôn, nên cứ skyscanner thẳng tiến trước nha!

Đợt rồi mình đi vào cuối tuần và nghe đồn Hội An bây giờ đông đông kinh khủng khiếp lắm rồi nên đến là mình ào ra Hội An trước, ngủ lại 1 đêm, rồi trở về Đà Nẵng. Đã đi Hội An mà không ở lại 1 đêm thì coi như chưa đi ha!

VỀ NƠI PHỐ HỘI:

Dịp này trở lại Hội An lần thứ 3, mà thấy như đây mới là lần đi đúng nghĩa nhất! Thường nếu đi tour thì ngta sẽ chở mình ra đó tầm xế chiều, khi mà trời vẫn còn rất nóng, đường thì lại đông, ào ra chen chen chụp vài tấm hình là vừa lúc được lùa về. Đó là khi Hội An còn chưa nổi tiếng. Giờ thì phố Hội đã nổi danh hơn rất nhiều rồi, thật sự nổi tiếng và thật sự quá đông đúc. Nên nếu muốn về nơi phố Hội một cách yên ả dễ chịu nhất thì có thể xem xét mấy điều sau:

Thời gian: Tranh thủ đi vào dịp trong tuần. Nên xuất phát trong buổi sáng, tới Hội An nhận phòng rồi đánh 1 giấc tránh nóng, chiều tối hẳn ào ra phố Hội.

Di chuyển:
Nếu hành lí cồng kềnh mà được cái dư dả thì cứ thuê taxi chạy ra, nhớ là quãng đường 30km nhé! Nhóm nào đi từ 3 người trở lên thì đi vậy tiện hơn.
– Không cồng kềnh mà cũng không dư dả rồi cũng không thích chạy xe luôn thì cứ đi bus! Điểm trừ là bus sẽ thả hơi xa phố cổ, phải tự tìm đường / cách thức đi vào phố cổ / khách sạn.
– Mình thấy tốt nhất vẫn là thuê xe máy đi thẳng từ Đà Nẵng ra Hội An. Điểm trừ là không thể na quá nhiều hành lí. 2 người ráng xách 1 vali đi du lịch thôi như tụi mình thì vô tư! Mình vẫn thích cách này nhất vì có thể hoàn toàn chủ động mọi mặt, đi đâu giờ nào cũng được. Trong phố tuy có cấm xe vào 1 số giờ nhất định nhưng cũng chả ảnh hưởng gì, chỗ giữ xe máy đầy ra không có gì phải lo.

Chỗ ở: 4 khu vực chính:
– Phía Bắc – biển An Bàng
– Phía Đông – biển Cửa Đại
–> Nhiều resort, style nghỉ dưỡng, yên bình, giá hơi đắt, thường sẽ có hồ bơi. Ban đầu mình muốn ở 2 khu này lắm lắm luôn, nhưng thời gian có quá ít. Lần sau có ra lại Hội An mình sẽ ở hẳn 2 đêm cho thỏa, nhất định phải ra sát biển một lần!
– Trung tâm, gần phố cổ: Search qua cũng thấy có nhiều chỗ ở nhưng mình không ưng, vì thường nó sẽ hơi nhỏ, không thoải mái lắm.
– Phía Nam, gần phố cổ nhưng nằm bên kia sông Thu Bồn: Nói vậy thôi chứ đi qua cây cầu là tới ngay, và mình ưng chỗ này hết sức! Yên tĩnh nhưng không cần phải đi xa. Nhà và phòng đúng chất cổ mộc mạc của Hội An chứ không lên gân như đa số resort khác. Gía không quá đắt dưới 800k. Bạn host cũng rất nhiệt tình. Chấm 8/10 điểm, có toilet bên trong và có thêm ăn sáng nữa là lên 10 ngay. MaliHome, 1 chuỗi homestay ở nhiều khu vực khác nhau luôn, mọi người cứ search / book trên Airbnb nhé!

Có 1 điểm nhỏ nữa mình siêu thích là wrap giường – gối và chăn làm bằng chất liệu gì ih mà rất mềm và mát. Nằm lăn lăn rất thích và chỉ muốn vùi mình nằm hoài luôn.

Chụp ảnh phố cổ:

Chắc đây là lần đầu tiên mình đi du lịch mà 6h đã bảnh mắt dậy, sửa soạn lên đồ để đi chụp hình. Ra tới phố cổ thì thấy ô hóa ra cũng có nhiều người hẳn phải dậy từ 5 rưỡi! Thôi tất cả vì sự nghiệp (tự) chụp hình vĩ đại mà không dính người.

Khung giờ vàng là 6h30 đến tối đa 9 giờ sáng. Đây là thời điểm vắng nhất, thời tiết không khí dễ chịu nhất, nắng lên vừa đủ để thoải mái chụp hình mà không muốn xé đồ hay cắn người đi cùng, mặt chưa tiết ra quá nhiều dầu và người cũng chưa bốc mùi. Trời ơi nói thật chứ không làm quá đâu, ở cái xứ này! Chỉ cần 9h thôi là nắng lập tức trở mặt táng vào mình bốp bốp, qua 10h là mặt trời muốn lên thiên đỉnh rồi. Chiều thì khỏi nói luôn, tốt nhất là đánh một giấc mơ trưa hoặc lôi ra góc homestay mát mẻ chụp bộ hình trong nhà thiệt đẹp.

 

Dạo chơi phố cổ về đêm:

Đi dọc bờ sông từ đằng phía chợ sẽ là nơi vắng nhất, càng về phía chùa Cầu càng đông kinh khủng, người đứng núc ních cả cây cầu bắc ngang sông mỏng manh quý vị ơi, thế nên được thì cứ tản tản ra bớt. Ngay trong lòng phố cổ sẽ có nhiều nhà hàng café ăn uống sang trọng và các cửa hàng lộng lẫy không kém.

Mình đi ngược từ dưới lên (từ chợ), đi dọc bờ sông mé ngoài cùng là khu vực bán hàng bình dân hơn, đặc biệt có vài sạp bán bông tai handmade rất đẹp và giá cũng mềm nha, dưới 80k/cặp nhớ trả giá tầm 10, 20 ngàn. Sát chợ còn có vài hàng bán chè và bánh tráng nướng ăn cũng khá ngon lành.

Dịch vụ nổi trội về đêm là thả đèn giấy trên sông, rất rẻ chỉ 5k/cái nhưng mình vẫn thấy hơi kiểu xả rác nên không chơi. Rất nhiều chiếc bè nhỏ sức chứa tầm 6 – 8 người được gắn dây đèn đủ màu lấp lánh chở khách đi 1 vòng nhỏ, vừa đi vừa thả đèn vừa chụp ảnh. Nghe đâu bao nguyên bè có 150k, lúc ấy trời tối rồi cũng chả chụp choẹt gì đẹp nên mình cũng không tham gia. Đi tới khu vực trung tâm thì nói thật là lọt không nổi, ráng chen lên cây cầu để đi qua bên kia sông.

Bên kia sông thì thoáng đãng hơn, hàng quán xập xình hơn, mình ưng nhất là chiếc quán café có hát mộc, ca sĩ kiểu chỉ bè / ngân nga theo bài hát chứ không thật sự hát thành câu, nhưng âm lượng vừa phải, phối khí dịu dàng dễ thương lắm!


Và đừng quên đi về phía cuối con đường (bên tay trái), sẽ có 1 khu ẩm thực nữa. Gọi vậy cho sang chứ chỉ có 01 quán lớn và tầm chục chiếc xe đẩy bán đủ thứ đồ nướng. Mình ăn 1 con bạch tuột nướng size vừa, 100k, chấm muối ớt xanh ngon nhức nách theo lời ông chủ quán dễ thương.

Ngoài ra mọi người cũng có thể shopping đôi chút. Lăn tăn mãi rồi mình cũng mua chiếc giỏ cói với giá 240k, từ cái giá ban đầu là 300k / 280k / 260k ở một cơ số chỗ. Lên hình hợp cảnh dã man! Có điều mấy chiếc nút xanh bằng chỉ trang trí quanh giỏ rất dễ bị tuột, vì khi mình đeo và đi nó sẽ ma sát nhiều với phần mông đùi của mình. Vậy nên khuyến khích các bạn mua túi trơn lùi cho dễ xử, nhớ đi vòng vòng hỏi giá và nhớ trả giá!

ĂN ĐÃ BỤNG Ở HỘI AN:

Cao Lầu:
Theo lời cư dân mạng mình mon men tới quán Thanh cao lầu nghe đồn lâu nhất nhì xứ để ăn. Quán rất nhỏ, đông, nhiều khách Tây, mà sao mình ăn chỉ thấy được chứ không thấy ngon quá nơi! 2 tô cao lầu với 2 ly nước chanh 90k, không quá rẻ so với xứ này. Cá nhân mình thấy giá hơi nhiều, thịt hơi ít và không đậm đà lắm.

Từ 1 cơn mưa nghiệt ngã mà bọn mình có dịp ghé 1 hàng ăn gần chợ, tấp đại vì mưa quá rồi nhưng không ngờ ăn lại ngon, nhất là cao lầu thấy ngon hơn cái quán nổi tiếng kia. 35k tô, ít giá hơn, miếng thịt to hơn và ướp đậm đà hơn.

Mình ăn thử hến xúc bánh đa, ăn cũng vui vui và vừa miệng.

Menu trọn quán đây nhé:

Cơm gà: Cũng vẫn nghe lời cư dân mạng đến cơm gà bà Buội, may thay lần này lại ngon (hoặc giả mình chưa tìm ra chỗ ngon hơn =]]). Quán cũng nhỏ và đông, bàn tròn ngồi chung với nhau. Mình kêu 2 phần cơm gà, thêm 1 lòng gà trứng non với 2 ly nước cam, tổng 160k ăn cũng nức bụng. Cơm nấu với nước luộc gà màu vàng óng nhìn đã thèm, mềm và ngọt. Thịt gà trong phần cơm thì hơi ít, ăn vậy thôi sẽ không đã thèm nên khuyến khích gọi thêm lòng gà trứng non hoặc gỏi gà.

Mì quảng: Mình cũng ghé đại 1 hàng gần bờ sông để ăn vào buổi sáng, sau khi give up vụ chụp ảnh lúc mặt trời trở nên hung hăng. 2 tô mì quảng bình dân 25k, ăn cũng ổn.

Tàu phớ: Qúa nhiều chỗ bán chắc ăn đâu cũng được. Anh nhà thì nhất định dẫn mình đến quán chè Hai chị em này, điểm cộng là ngay góc nhà có giàn hoa giấy thần thánh. Giữa trưa ăn chè mát ngắm bông giấy thôi thấy cũng được.

Nước mát: Rất nên ghé Mót uống 1 ly nước mát ngọt chỉ 12k, mà décor mọi thứ quá Instargramable.

Cà phê: Rất nhiều luôn, cái nổi tiếng gần đây chắc là Faito với góc ban công nhìn xuống phố phần thánh. Bọn mình cũng định đi nhưng mà mới sáng sớm nhìn lên đã thấy tấp nập các cô gái đứng ở trển, cái ban công khá trống trơn không thấy mái che hay cây xanh gì, với ánh nắng mặt trời dội thẳng xuống. Nên thôi nghỉ khỏe, ghé chuỗi Hội An Roastery gần đó. Hình như 6 7 chi nhánh quanh khu phố cổ lận nên. Nhà cổ đẹp, view nhìn ra ngoài cũng đẹp, thức uống thì tầm trung 50k/ly.

NHỮNG ĐIỀU CHƯA KỊP LÀM, NHẤT ĐỊNH SẼ LÀM NẾU TRỞ LẠI HỘI AN:

  • Book chỗ ở sát biển An Bàng
  • Xem show Kí Ức Hội An
  • Ra biển Cửa Đại (lần này mình đã ra nhưng lại bị mưa, đứng nhìn cái biển đen ngòm nổi gió rồi hậm hực đi về)
  • Đi tour Cù Lao Chàm
  • Mua 1 đôi boots và 1 chiếc túi da

NGƯỢC LÊN SƠN TRÀ

Lần này ở Đà Nẵng không có thời gian xuống biển Sơn Trà, thì mình lên núi Sơn Trà. Thường mọi người đi đến chùa Linh Ứng thôi, còn tụi mình lên thẳng đỉnh Bàn Cờ luôn! Chống chỉ định xe tay ga nha mọi người ơi. Xe tay ga lên tới Linh Ứng thì ổn, chứ hoàn toàn không ổn để lên đỉnh Bàn Cờ vì đường rất dốc, chạy lên thì yếu mà chạy xuống rất dễ mất phanh, anh nhà phải bóp thắng liên tục làm mình ngồi sau muốn ói >.<

Từ sau khu Intercontinental thì đường gồ hơn, hẹp hơn, dốc hơn, hầu như không thấy xe chạy cùng hay ngược về mà chỉ thấy khỉ đứng bên bìa rừng, sợ nó chạy theo cắn như trong film gần chết =]] Tất nhiên là cũng không thấy nhà cửa hay tiệm sửa xe gì luôn nha, 1 bên núi 1 bên vực, được cái view nhìn xuống bán đảo và gần như toàn bộ bờ biển thành phố Đà Nẵng dẹp dã man!

Hôm mình đi hơi xui là trời âm u, gió lồng lộng, vẫn lì leo lên đỉnh Bàn Cờ vì nó lỡ đường cmnr. Vừa tới đỉnh cũng là lúc mưa ào xuống. Vì ở rất cao nên vừa tạnh phát là lập tức mây sà xuống phủ kín lối trời ơi nó phêeeeeeee.

Vì sau khi tạnh mưa trời cũng sập tối nên bọn mình không dám đi tiếp hướng đó xuống núi mà vòng ngược lại đường đã đi. Các bạn có thể khám phá thử, nhưng nhìn theo bản đồ thì đường sẽ dài và đi sẽ lâu hơn ah!

Gỉa bộ chơi cờ trên đỉnh Bàn Cờ =))

ĐỔI GIÓ Ở BÀ NÀ

Vâng, cũng lại là thức giấc 6h sáng rục rịch đi chơi, vì đi ngay thứ 7 nên biết thế nào cũng sẽ đông lắm. Mình ra khỏi khách sạn là tầm 7h hơn xíu, chạy tà tà tới chân cáp treo cũng cả tiếng (ngang ngửa đường đi Hội An nha mấy bồ). Tới nơi mới 8h mà đã thấy 1 rừng xe máy trong bãi, hoang mang nhẹ. Vé đi Bà Nà mọi người có thể mua trên Traveloka nha, bán 713k (không biết sao lẻ lẻ vậy luôn!) so với niêm yết 750k, không cần xếp hàng đổi vé mà cứ đi thẳng tới cổng và scan thôi. Hiện mình thấy có tới 3 nhà ga, các bạn nên tìm đi cái ngoài cùng bên tay trái, vì nó sẽ lên ngay cầu Vàng.

Mới 9h sáng, nắng dịu nhẹ, mà cầu Vàng đã toàn người với người. Chưa đông kinh khủng như cái hình báo mạng đăng, nhưng cũng đầy người không chụp ảnh gì được cả, nhìn mấy tấm mé mé này là hiểu rồi ha!

Thật sự luôn nếu muốn chụp cầu Vàng thì phải ở qua đêm ở Bà Nà, sáng 6h bảnh mắt dậy ào ra chụp ảnh thì còn họa may! Bà Nà giờ xịn xò nhiều khu hơn rồi nên mình cũng muốn thử ở lại qua đêm nếu lần sau quay lại.

Tụi mình đi kiểu “chạy mưa” – lo trưa trưa ào về cho sớm, nên cũng không đi hết nhiều, mới 1h anh nhà nhất định lôi về. Vẫn dính ngay một trận mưa trên đường, trong khi buổi chiều đó ở ĐN không mưa, mình thì bệnh tới giờ, mà chưa chơi được trò nào ở khu trò chơi chính hết, tức ơi là tức.

Tụi mình đã thử (duy nhất) cái máng trượt, tốn 1 tiếng cuộc đời để chờ đợi, mà trượt chưa tới 10f, nó chán òm các bạn hãy lên Đà Lạt chơi sướng hơn nhiều, hứa luôn! Khi chơi thì cấm nghiêm ngặt vụ quay phim chụp ảnh nhé! Mình lì đưa con Sony nhỏ xíu ra quay xíu mà vẫn bị thấy và tuýt còi, may chưa tịch thu.

Trưa ở Bà Nà thì mình thấy có thể ăn buffet. 225k / vé cho nhà hàng Việt và cao hơn nữa cho món Hàn / Nhật.

VỀ LẠI ĐÀ NẴNG

Thiệt tình luôn, một chuyến đi biển đã sẵn đồ bơi, mà không kịp nhúng chân xuống biển 🙁 Bữa sáng cuối cùng hai đứa (lại phải) dậy sớm ra biển ngồi 15 phút, mới 6h30 mà bà con ra tắm biển cũng đông.

Cũng chưa kịp thăm thú gì nhiều, đáng nhớ nhất chắc là tối thứ 7 ngồi canh cầu Rồng. Bí kíp là men dọc đường Trần Hưng Đạo nha, có mấy quán nước mía ngồi vô tư. Muốn có chỗ đẹp thì nên ngồi từ 8h, đợi 1 tiếng sau cầu Rồng sẽ phun lửa và phun nước chớp nhoáng. Cũng vui đấy nhưng có những thứ chỉ nên thử 1 lần cho biết =]]

Nói về cây cầu, thì mình mê nhất là cầu Trần Thiện Lý. Dáng dấp rất thanh tao, từng sợi cáp như uốn lượn tựa chiếc lá theo góc mình đi tới. Ban đêm cầu lên đèn lại là 1 tuyệt tác khác. Không chỉ là 1 thứ ánh sáng màu có phần lòe loẹt như các cây cầu khác, mà cầu được đánh sáng lên từng sợi cáp nhìn rất art. Nói chung thích mê cây cầu này!

Ở Đà Nẵng ít ngày cũng kịp thử qua một số đồ ăn thức uống:

Bún bò O Lành: Lúc mới bước vào quán dòm lên cái menu mình còn tưởng menu để lâu mấy năm chưa kịp update. Mình kêu tô thập cẩm, cọng bún nhỏ hơn trong mình, ăn cũng đậm đà ngon nghẻ, chỉ 50k cho 2 người, rẻ không tưởng cho quán bún bò nổi tiếng nằm trong thành phố.

Mì quảng ếch bếp Trang: Quán này nổi tiếng quá rồi, có 4 – 5 chi nhánh mọi người cứ google. Mình kêu phần bánh tráng cuốn thịt, và phần 5 tô mì thập cẩm. Chỉ riêng phần thập cẩm đó thôi là đủ cho 2 người ăn nếu xét về lượng mì. Ăn cũng ok (cá nhân mình thấy không quá xuất sắc), giá không rẻ, tổng thiệt hại 450k.

Ibasho coffee: Homestay kết hợp café luôn, cũng nhỏ và xinh, giá mềm tầm 30k/ly

Dâu Ngọt coffee: Gía nước mắc hơn tầm 45k/ly nhưng décor rất xinh và có gu từ những thứ rất rất nhỏ. Tổng thể là một không gian cưng cưng dễ chịu từ bộ bàn ghế gỗ nhỏ xí, mấy chậu cây, cái hồ cá nhỏ, cho đến phần nước mang ra được trình bày cũng rất công phu đẹp mắt dù là cà phê hay nước ép.

NHỮNG ĐIỀU CHƯA KỊP LÀM, NHẤT ĐỊNH SẼ LÀM NẾU TRỞ LẠI ĐÀ NẴNG:

  • Tắm biển, chơi dù lượn trên biển
  • Đi tour Sơn Trà
  • Lên Bà Nà ngủ một đêm và chơi nát khu trò chơi (vẫn còn ấm ức!!!)
  • Ăn sập Đà Nẵng chời ơi bún chả cá, ram cuốn cải, bánh xèo, nem nướng, cơm hến chời ơi toy còn 1 danh sách thiệt dài 🙁

Thật là 1 chuyến đi chưa trọn vẹn với quá nhiều thứ chưa kịp làm lẫn chưa kịp ăn. Nhưng thôi, vậy mới có lí do để quay lại ha! Hẹn Đà Nẵng 1 ngày không xa, mùa nào đó bớt nóng và bớt mưa bất chợt!