EL NIDO, PHILIPPINES | GIẤC MƠ BIỂN HÈ

Hè năm ngoái mình đã có 1 chuyến đi quá fail tới Koh Phi Phi – nơi các trang mạng giờ đang promote rần rần là thiên đường hạ giới, trong tháng 6 mưa bão. (Nếu quan tâm nó fail thế nào khi đi trong tháng 6 trời mưa không dứt các bạn có thể đọc tại đây: Koh Phi Phi – đảo mèo và chuyến đi bão táp Hè năm nay như một sự đền đáp với chuyến đi biển đảo Philippines không thể rực rỡ hơn, chuyến đi tuyệt vời nhất mấy chục năm sống trên đời luôn! Vì quá ưng quá nhiều thứ để nói quá nhiều hình đẹp nên mình chia nhỏ ra làm nhiều bài riêng, cho EL NIDO và CORON để review tường tận chi tiết cho mọi người tham khảo luôn nhé!

1.Vì sao lại là PHILIPPINES?
Có câu: chưa đi Phi thì chắc cú biển đảo VN là đẹp nhất, đi Phi rồi mới biết còn có chỗ đẹp ngang ngửa và hơn! Nhìn vị trí của Phi trên bản đồ các bạn sẽ hiểu vì sao Phi nổi tiếng vì biển đảo – đó là lí do khách quan. Còn lí do chủ quan Phi đẹp mình sẽ nói thêm trong bài. Ngắn gọn là: nếu bạn phát cuồng vì biển đảo, yêu thiên nhiên, không ngại nắng, thích ngụm lặn, thì chắc chắn bạn phải cho Phi vào checklist để ghé thăm càng sớm càng tốt!
EL NIDO – CORON – BORACAY là bộ 3 nổi tiếng nhất Philippines, các bạn Google để có khái niệm sơ sơ nó như thế nào. Ban đầu mình cũng ngần ngại nghĩ là hình du lịch trên mạng chắc toàn chỉnh màu gấp đôi chứ làm gì ra được mức đó. Nhưng đi rồi thì confirm là đẹp không cần chỉnh hình! Nhưng nhớ là phải chịu khó, chịu nắng, đi mùa khô (tháng 12 – tháng 4) thì trời biển mới đẹp được như vậy nhé! Cảm nhận cá nhân của mình về 3 nơi này:
EL NIDO: Phần chóp của đảo lớn Palawan, còn khá hoang sơ, làm du lịch rất tốt, VÔ CÙNG TUYỆT VỜI cả về thiên nhiên lẫn con người, mình chắc chắn sẽ ghé lại
CORON: Hiện đại đông đúc xô bồ và đắt đỏ hơn El Nido. Thiên nhiên cũng rất đẹp, vô cùng lí thú cho những ai thích lặn, còn mình thì không thích bằng El NIDO nên chưa có ý định ghé lại
BORACAY: Từng là party island nổi tiếng và vì branding này mà vừa rồi mình quyết định đi 2 chỗ kia trước. Mới mở cửa lại sau đợt cấm vận để cải tạo trùng tu (hiểu rồi ha!). Có thể đợt sau mình sẽ đi lại EL NIDO rồi ghé BORACAY cho biết.

3 cụm đảo này tạo thành cái hình tam giác, nhìn vậy thôi chứ cách xa nhau lắm nhé! Từ Manila tới từng đảo chắc chắn phải đi máy bay (nhiều chuyến bay nội địa từ 1tr – 2tr / chiều), còn giữa các đảo với nhau thì có 2 phương tiện di chuyển chính là máy bay (ít chuyến và mắc từ 3tr trở lên) và ferry (vài trăm thôi nhưng rất lâu từ 5 tiếng trở lên), mời bạn chọn hy sinh thời gian hay tiền bạc =__=

2. EL NIDO – hành trình và di chuyển thế nào đây?

Mãi đến khi search vé máy bay mình mới ngỡ ngàng là hiện vẫn có quá ít chuyến bay tới Philippines các bạn ơi, nên hành trình đi biển đảo Philippines hơi gian nan vì bay nối chuyến (chị Thảo ơi sớm mở đường bay thẳng cho em đi với!!!). Mà đúng là nơi nào càng đẹp thì hành trình đến càng gian nan! Vậy nên khi đã quyết định đi Phi, các bạn phải chuẩn bị đủ THỜI GIAN và TIỀN BẠC nhé!
Nếu bạn đi El Nido hay Coron hay bất kì đảo nào ở Phi, không ở lại Manila (nơi quá cảnh) để tiết kiệm tối đa thời gian, vẫn coi như mất 1 ngày đi và 1 ngày về. Mỗi đảo nên dành ít nhất 02 ngày để khám phá (là quá ít rồi đó mỗi đảo người ta có tới 4 tours đi đảo khác nhau lận). Tổng thời gian nên là từ 4 ngày (nếu chỉ đi 01 nơi) đến 1 tuần (2 – 3 nơi). Vì 1 lần đi rất cực nên mình khuyên các bạn nên cố gắng sắp xếp đi 1 lần cho đáng, hành trình 6 ngày vừa rồi của mình như sau:
Ngày 1: Sài Gòn – Manila – Palawan – El Nido (trọn 1 ngày chỉ để di chuyển từ 1h sáng tới 7h tối, khiếp chưa!)
Sài Gòn – Manila:
+ Cebu sẽ có chuyến rạng sáng, chịu khó bay đêm ngủ chập chờn thì được vé rẻ (2tr – 3tr). Đợt rồi mình chọn chuyến này để tiết kiệm thời gian tối đa
+ Phi & VN airline sẽ có chuyến trong buổi sáng, mắc hơn tầm 4tr – 5tr
Manila – Palawan: Rất nhiều lựa chọn của Cebu, Air Asia, Skyjet… tầm 1tr – 2tr. Một vài lưu ý khi nối chuyến:
+ Nên chọn chuyến bay sau đó cách ít nhất 3 tiếng khi bạn đáp máy bay ở Manila để tránh cập rập trễ chuyến bay sau nếu có sự cố
+ Gần như chắc chắn bạn phải chuyến Terminal (quốc tế – quốc nội). Sân bay Manila có tới 4 Terminal và chúng nó cách nhau vài km chứ không phải vài bước chân. Lấy hành lí xong ra khỏi cổng thì tìm các dấu hiệu của Shuttle Bus để di chuyển giữa các terminal (nếu dư dả thì bạn cứ đi taxi không sao cả). Shuttle Bus ở đây hơi lộn xộn và đợt rồi mình chưa hiểu rõ cách thức hoạt động của nó thế nào, chuyến thì free, chuyến thì thu 50 PHP, chuyến thì thu 150 PHP (chuyến đó tức nhất mình nghĩ mình bị lừa). Nhưng không có thời gian lựa chọn đôi co nên thấy được chuyến nào mình cứ leo lên thôi.

Palawan – El Nido:
+ Mình book shared van trên Klook tầm 500k cho 2 người. Tới sân bay mình thấy có nhiều van lắm nhưng nếu được cứ plan trước book trước cho chắc ăn, đỡ phải tìm kiếm hay bị nhồi nhét. Van loại 12 – 16 chỗ, chiếc mình đi không cũ không mới (mình để ý xung quanh có vài chiếc rất cũ).
+ Ra khỏi sân bay không có gì ăn ngoài cửa hàng tiện lợi kế bên. Mình vô đó ăn mì ly, mua ít snack và nước mang theo dọc đường. Trên đường đi có ghé trạm dừng chân quốc dân (thấy xe nào cũng tấp vào), thấy không có gì ăn và bán gì cũng hơi mắc nên tốt nhất các bạn nên mua trước đó.

Nước thơm quốc đảo siêu dở chắc do không hợp gu

+ Ngồi xe 6 tiếng 300km mới tới EL NIDO nha trời ơi y như đi Đà Lạt! Đường đi cũng y như ĐL thiệt, toàn là cua với đèo không thấy chạy thẳng bao giờ luôn. Hành trình rất dài và đoạn cuối sẽ có hoàng hôn cực phẩm, các bạn nên sắp xếp khởi hành trễ nhất từ 1h trưa để kịp ngắm nhìn và tới nơi không bị quá tối / đuối. Nếu ngồi cửa sổ bên trái của xe thì quá nửa chuyến đi toàn ngắm núi nhưng đoạn cuối sẽ được ngắm hoàng hôn trên biển đẹp rực rỡ no filter như vầy:



+ Còn 1 lựa chọn khác là bay thẳng từ Manila tới El Nido (El Nido có 1 sân bay rất nhỏ và rất rural), chuyến sau chắc mình ráng dành dụm để bay chứ ngồi xe thấy mệt và phí thời gian quá.

Ngày 2 & 3: El Nido

Vì là lần đầu tới El Nido và 2 đứa mình kiểu thích đi xe máy khám phá nên quyết định dành hẳn 1 ngày tự đi vòng vòng bằng xe máy, ngày còn lại thì book tour đi đảo.
Thuê xe máy: 600 PHP tầm 300k / ngày. Đi Tricycle (sự kết hợp độc đáo giữa xe máy và xe lam) thì tầm 50 – 100 PHP / chuyến.

Tour biển đảo: Bạn có thể book trên klook (rẻ hơn tầm 100k) hoặc tới El Nido rồi book (có thể book ở khắp mọi nơi ở bến tàu, dễ và nhiều lắm). Thiên hạ đồn tour A và C đẹp nhất, bài sau mình sẽ review tour A nhé! Gía tour tầm 500k – 800k / người. Lưu ý nếu book trên klook thì chịu khó check email thường xuyên để biết chỗ hẹn / thông tin liên hệ. Mình sơ ý quên check và hậu quả là 1 bữa sáng bấn loạn chạy đi hỏi khắp mọi nơi muốn khùng luôn may mà cuối cùng cũng tìm thấy và lên tour được.

Ngày 4: El Nido – Coron:

Chỉ có 02 chuyến phà của 02 hãng / ngày từ El Nido đi Coron nên mình khuyên các bạn book trước:
– Montenegro: khởi hành 6h sáng, rất sớm nhưng được cái là tàu nhìn to, thoải mái và an tâm hơn
– Phimal: khởi hành muộn hơn lúc 8h sáng, ban đầu mình cũng định chọn nhưng nhìn hình tàu thấy nhỏ và oải quá
Mình đi Montenegro từ 6h sáng tới 11h trưa, giá vé tầm 800k / người.

Ngày 5: Coron, mình book tour B đi đảo trên klook. Tour ở Coron mắc hơn El Nido từ 100k – 200k
Ngày 6: Coron – Manila – Sài Gòn cũng định vô trung tâm Manila chơi tầm 5 tiếng nhưng bể plan, chi tiết ở bài Coron

Về chỗ ở, mình sẽ không nói nhiều vì cái này tùy gu và budget. Gu mình thích ở chỗ hoang vắng và sát biển, nên thường sẽ không ở ngay bến tàu. Mỗi ngày đi vào trong hơi bất tiện và xa một chút nhưng bù lại hoàn toàn yên tĩnh và nhất là buổi tối trời đủ sạch để ngắm sao.


Các bạn cứ search thoải mái trên AGODA hay AIRBNB, nhiều chỗ ở đa dạng từ 500k đến vô cực (nghe đâu có chỗ ở biệt lập trên cái đảo nọ tầm 35k USD/đêm). Nhưng chú ý là ở quá xa trung tâm thì buổi sáng phải tự ra bến tàu chứ tour sẽ không đến khách sạn đón được nhé!

3 thứ phải mang nếu chắc chắn bạn sẽ tắm lặn:
– Túi ống chống nước, có thể mua loại 3L, 5L, 10L (túi mình đeo trong hình) 15L, 20L ở VN hoặc trên đảo. Tiện lợi hơn nhiều để đi tour so với vác balo lỉnh khỉnh và dễ dơ / ướt
– Gìay đi biển, cũng có thể mua ở VN (order trên Tiki / LZD) hoặc trên đảo. Kiểu thay cho dép luôn, mang xuống biển đi tắm lặn rất thích, không sợ dẫm đạp lên cái gì
– Túi chống nước cho máy ảnh hoặc GoPro

3. Ăn gì ở EL NIDO?

Chủ yếu ở đây là đồ Tây pizza burger các kiểu phục vụ khách du lịch. Tìm đồ ăn local hơi khó, dễ thấy nhất có lẽ là CHAOLONG (vâng bạn không đọc lầm đâu, chính là cháo lòng, món ăn Việt nổi tiếng nhất Philippines) và cơm bụi ven đường.
Book phòng ở đây ít chỗ có ăn sang nên đi vòng vòng tìm chỗ ăn hơi cực. Buổi sáng trước khi đi biển Nacpan mình ăn sáng café hoành tráng ở quán The Cavern. Nhìn ngoài khá cưng, vào trong còn ưng hơn.

Hơn 200 PHP / phần ăn sáng, tổng cộng hơn 600 PHP nhưng xem như brunch chất lượng. Đồ ăn khá ngon lành, latte pha cũng rất ngon vừa ý mình ghê luôn.

Có bức tường, mấy cây cột và bút màu để vẽ vời và background sống ảo

Có tạp chí riêng về El Nido để đọc, rất nhiều thứ hay ho, thích nhất những trang nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, plastic và nguồn nước

Buổi trưa từ Nacpan về mình ghé quán cơm ven đường thử coi sao, vì sáng cũng ăn hoành tráng quá rồi. Hình bên dưới là kiểu như bún xào và cơm thịt kho, 100 PHP cho 2 người:

Buổi tối từ Las Cabanas về thì mình ghé 1 quán ăn dọc đường thấy có vẻ đông khách local nhất, cũng chất chơi lắm tên là BABY RICKY.

Có điều menu toàn tiếng Phi ngồi tra GG gần chết coi đó là món gì. 1 số định nghĩa sẵn nè:
  Sinigang kiểu như canh súp thường serve trong một tô chà bá
  Crispy pata là món giò heo chiên giòn, cũng hợp 3 – 4 người ăn hơn
  Fried chicken thì là gà chiên giòn rồi nhưng ưng cái là lớp bột rất mỏng
  Inasal cơm gà nướng ướp rất ngon, ngon tới nỗi bưng ra nhào vô ăn ngấu nghiến lúc nhớ ra để chụp hình thì chỉ còn xương như các bạn thấy trong hình bên dưới
  Calamaris là mực khoanh chiên giòn
Quán còn bán tạp hóa mì bia đủ kiểu, bữa tối của mình thêm vài thứ linh tinh hết 800 PHP, chỉ 400k cho 2 người ăn no ứ hự.

Buổi tối cuối cùng mình quyết tâm ăn cho được pizza ngon nhứt cái đảo là ALTROVE PIZZA (gần bến tàu, GG là ra). Định đi ăn từ 5, 6 giờ nhưng bất thành, 7h mới ra tới, đứng xếp hàng hết 45 phút nhìn trước nhìn sau rồi ngán ngẩm bỏ cuộc giữa chừng. Nhưng số mình kiểu phải ăn được pizza ấy cái bạn ơi, vô tình rẽ ngang rẽ dọc phát hiện chi nhánh khác ALTROVE EXPRESS (GG nhé chứ không biết chỉ sao, cách đó 1 con hẻm), cũng đông nhưng sau 10 phút mình đã được vào trong. Bên này kiểu take away và chỉ bán pizza thôi, trong khi chi nhánh chính thì bán đủ món. Mình ấn tượng nhất là cái bếp siêu tinh gọn kiểu trống trơn, chủ yếu là mấy anh nhào bột và hì hục nướng lò.

Tin nổi không 1 cái pizza lớn 8 miếng chà bá chỉ hơn 300 PHP thôi, bột rất ngon phô mai rất ngon nhân cũng nhiều. Trước giờ mình toàn õng ẹo ăn vài miếng là cùng nhưng lên đây quất hẳn nửa cái lớn 😀 Chỗ ngồi hơi nóng, chật và tối nhưng tha thứ hết vì cái pizza ngon lành.

Còn nhiều chỗ ăn khác nữa mà mình chưa thử hết, nói chung đói thì cứ lội ra bến tàu, đủ thứ quán ăn. Và bến tàu ở đây không giống bất kì nơi nào. Thường nơi bến tàu sẽ có rất nhiều rác, nước đục dơ, hàng quán ăn uống tràn cả ra bờ. Ở El Nido, nước ở bến tàu sạch bong đứng tắm kế mấy con tàu còn được. Sinh hoạt lùi vào sâu trong bờ, hàng quán ngoài cùng sát bờ chủ yếu là khách sạn chứ không bar biếc nên rất sạch sẽ. Các quán ăn thì nằm bên trong nữa, song song với đường bờ biển bên ngoài. Có bar nhưng mình thấy style kiểu chill chill vừa phải, không xập xình kiểu mình không ưng ở nhiều đảo bị Tây hóa khác. Ăn xong thì đi dọc ra lại bờ biển, ngồi ngắm sao rất yên bình và không bị ô nhiễm ánh sáng chói mắt. Miêu tả dài dòng nhưng đến đi rồi bạn sẽ mê, và sẽ hiểu được văn minh, sạch đẹp nằm ở ý thức con người. Nơi hiện đại hơn giàu hơn nhiều khi người ta sống thổ dân hơn! Bonus hình bến tàu buổi sáng, mấy cái xanh xanh sát bờ là rêu chứ không phải bùn rác nha quý vị. Chiều chiều mấy đứa nhỏ đi cào rêu cưng lắm.

Dự định ban đầu của mình là viết 1 bài A-Z về El Nido nhưng chắc phải tách ra làm 2 vì quá nhiều hình quá nhiều thứ để nói không gộp vào nổi. Phần 1 sơ bộ thế thôi.

Phần 2 review biển đảo chi tiết ở EL NIDO, các bạn đọc tiếp nhé: EL NIDO, PHILIPPINES | BIỂN ĐẢO RỰC RỠ
Phần 3 review chi tiết về CORON đã có ở đây: CORON, PHILIPPINES | KHÁM PHÁ ĐẢO LẶN